Phát hành Hương Tích – Phật Học Luận Tập 7
Share on facebook
Share on twitter
Share on email
Lượt xem: 329
Giới thiệu sách mới, Xuân 2021:

HƯƠNG TÍCH – PHẬT HỌC LUẬN TẬP, tập 7

«Tại sao chúng ta đã không thể nhìn bằng đôi mắt của kẻ khác?» Bây giờ, nếu câu ấy được đặt vào trong một tác phẩm triết lý, nó sẽ là một thảm kịch dị thường của đời sống, đời sống đích thực bằng xác thịt của chúng ta chứ không phải đời sống trong thảm kịch của lịch sử triết lý. Dù cho chúng ta chứng kiến tất cả sự đổ vỡ trầm trọng của tư tưởng, dù cho chúng ta chứng kiến tất cả thảm kịch dị thường của lịch sử triết lý, chúng ta vẫn không thể tìm thấy một điểm sáng nào chiếu rọi vào bóng tối dày đặc của một câu hỏi như thế đang bao trùm lên đời sống. Cũng ở trong tác phẩm Le Visible et l‘invisible, Merleau-Ponty viết: «Triết gia nói, nhưng có một sự yếu đuối ở trong ông, một sự yếu đuối không thể giải thích, nên ông phải tắt tiếng, phải hòa mình vào trong sự im lặng và phải tìm lại trong thể tính một nền triết lý đã được làm xong».

Triết gia nói chuyện với bóng tối của vũ trụ, ông ngồi nhìn cái vẻ kỳ bí của bóng tối đồng nhất tính của sự vật, ông đặt câu hỏi, và tất nhiên là bị chế giễu; ông hỏi một cách hiền lành với đôi mắt mở rộng rất trẻ thơ: «Tại sao chúng ta đã không thể nhìn bằng đôi mắt của kẻ khác?» Trong câu hỏi ấy, ông cũng nhớ lại một thời đại vàng son khi mà sự vật chưa bị bóng đêm đồng nhất tính bao phủ. Sự vật chỉ tồn tại trong từng chớp mắt, nhưng bóng tối đồng nhất tính của nó cứ trôi đều như một dòng sông. Nhớ lại một thời ký của thơ ấu, không phải tôi đang nhìn một cái gì đó dù là ở trong chính tôi mà như trước mặt tôi, nhưng nhớ lại là được nhớ, không phải được nhớ bởi chính tôi đang ở đây mà được nhớ bởi những hình bóng của tôi trong quá khứ.

(trích Tuệ Sỹ, “Triết lý về xác thịt trong tư tưởng Merleau-Ponty”, Phật học Luận tập 7)

Chủ trương: TUỆ SỸ

Thực hiện: Thư quán Hương Tích và nhóm cộng tác

Trong tập này: Tuệ Sỹ, Võ Quang Nhân, Thích Tâm Nhãn, Hạnh Viên, Thích Thanh An, Pháp Hiền, Nguyên Giác, Huỳnh Kim Quang, Hoàng Long, Quốc Bảo, Tiểu Lục Thần Phong.

Mục Lục

– Tuệ Sỹ: KHÁI THUYẾT KINH CHÚNG TẬP VÀ LUẬN TẬP DỊ MÔN

– Võ Quang Nhân: TAM ĐOẠN LUẬN VÀ TỨ PHÂN PHẢN BIỆN TRONG PHẬT GIÁO – HAI PHƯƠNG PHÁP LUẬN PHỔ BIẾN CỦA TRUNG QUÁN ỨNG THÀNH

– Rev. M. Phil Thich Thanh An: THE PSYCHOTHERAPEUTIC VALUE OF TRẦN NHÂN TÔNG’S POEMS

– Thích Tâm Nhãn: LỊCH SỬ BỘ PHÁI PHÁP TẠNG VÀ SỰ KẾT TẬP LUẬT TỨ PHẦN

– Pháp Hiền cư sỹ: PHẬT NGÔN TỪ TẠNG NGỮ

– Lama A. GOVINDA / Dịch Việt, Hạnh Viên: CƠ SỞ TƯ TƯỞNG MẬT TÔNG TÂY TẠNG QUA HUYỀN NGHĨA CỦA ĐẠI THẦN CHÚ OṀ MAṆI PADME HŪṀ – OṀ: CON ĐƯỜNG PHỔ QUÁT TÍNH

– Huỳnh Kim Quang: NGÀI LONG THỌ: CUỘC ĐỜI, TÁC PHẨM VÀ TƯ TƯỞNG

– Nguyên Giác: LẮNG NGHE BỜ BÊN KIA

– Tư liệu tham khảo/ Tuệ Sỹ: TRIẾT LÝ VỀ XÁC THỊT TRONG TƯ TƯỞNG MERLEAU-PONTY

– Quốc Bảo: KHẢO CỨU SỰ RÈN LUYỆN PHÁP “TÙY HỶ”

– Phan Tấn Hải: ĐỌC “MÕ TRÂU: DẪN NHẬP VÀO 10 BỨC TRANH CHĂN TRÂU”

– Tiểu Lục Thần Phong: THƠ

– Hoàng Long dịch từ nguyên tác Nhật ngữ: TRUYỆN NGẮN SHIZUKA IJUIN  

Leave a Reply

Share on facebook
Share on twitter
Share on email
Lượt xem: 329
Visits: 329
Today: 1
Total: 113551

More Posts

Vĩnh Hảo: Già Lam

Hòa thượng Thích Trí Thủ hộ hương cho các giới tử. Bây giờ là những ngày cuối năm âm lịch. Thiên hạ cùng viết về Xuân, Tết. Tôi muốn

CÔNG HẠNH CỦA BẬC CAO TĂNG

[TƯỞNG NIỆM ĐẠI LÃO HT. THÍCH TRÍ THỦ Nhân lễ Húy kỵ lần thứ 37, 02-3ÂL] CÔNG HẠNH CỦA BẬC CAO TĂNG(Kể Lại Một Vài Chi Tiết Về HT.